วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ความเป็นมาของลายสกรีน

ต้นกำเนิดของการสกรีนเสื้อยืดครั้งแรกของโลก

     ได้รู้จักลายสกรีนเสื้อไปหลากหลายลายกันแล้วนะคะ แล้วที่นี้ทราบกันไม๊คะว่่าต้นกำเินิดของลายสกรีนต่างๆ มาจากไหน วันนี้เรามีประวัติของลายสกรีนเสื้อยืดมาฝากเพื่อนค่ะ

     ในปี 1948 ผู้สมัครประธานาธิปดี โธมัส อี. ดีวเวย์ ผลิตเสื้อเชิร์ต "Dew It for Dewey" ขึ้น ได้รับการบันทึกว่าเป็นเสื้อยืดสกรีนตัวหนังสือตัวแรก
      ต่อมา ในปี 1952 ก็ได้ผลิตทีเชิร์ต "I Like Ike" เพื่อสนับสนุน Dwight D. Eisenhower และจอห์น เวย์น,มาร์ลอน แบรนโด และเจมส์ ดีน ก็ได้ใส่เสื้อตัวนี้ปรากฏตัวในโทรทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นที่ตกตะลึงของประชาชนจนกระทั่งในปี 1955 จึงเป็นที่ยอมรับ
     ปัจจุบันเสื้อยืดมักจะสกรีนข้อความและลวดลายเพื่อให้เหมาะสมกับความเชื่อ รสนิยมของผู้สวมใส่ เช่นเสื้อยืด วงดนตรีต่างๆ และเนื่องจากราคาถูกและสามารถทำได้ง่ายจึงมักทำเป็นของที่ระลึก ของแจกของแถม ของขวัญ เป็นที่ประชาสัมพันธ์ ที่โฆษณา ส่วนข้อความที่ได้รับความนิยมในการเขียนบนทีเชิร์ต เช่น “ฉันหัวใจเอ็นวายซี” รวมถึงลายล้อเลียนต่างๆ ที่ตามมา หรือข้อความ “staying alive” ที่ได้รับความนิยมช่วงหนึ่งในกรุงเทพ
     เสื้อทีเชิร์ตมีหลายรูปแบบไว่จะเป็นในแบบลวดลายต่างๆเช่น ลายการ์ตูน ลายดอกไม้ ลายรูปดารา ลายธรรมชาติ และอื่นๆอีกมากมายและเป็นที่นิยมในทุกสมัยไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ วัยไหนๆก็สวมใส่ได้เพราะเสื้อยืดจะมีราคาถูกไม่แพงมากนักสามารถหาสวมใส่ได้ ง่ายโดยทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น